Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Truyền máu hoàn hồi: "Cứu tinh" mới cho người bệnh


Phương pháp truyền máu hoàn hồi không những cho kết quả tốt mà còn tiết kiệm và tránh được nhiều biến chứng xảy ra so với truyền máu đồng loại.


Đó là nhận định của TS. BS Nguyễn Thị Thanh, Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, BV Nhân Dân Gia Định, sau một thời gian áp dụng phương pháp này trên 73 bệnh nhân.

Theo BS Thanh truyền máu hoàn hồi (TMHH) là phương pháp dùng chính máu của người bệnh truyền qua một thiết bị là máy CELL - SAVER rồi truyền trả lại cho bệnh nhân.
Phương pháp này đặc biệt hữu ích vì có thể hoàn hồi đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể, hạn chế tối đa nhu cầu truyền máu, tránh được những biến chứng nguy hiểm của phương cách truyền máu đồng nhóm cổ điển, giúp giảm áp lực thiếu máu cho bệnh viện cũng như cho ngành y nói chung.


Truyền máu cho một bện nhân theo phương pháp mới

Trong tình hình máu cung cấp cho người bệnh luôn thiếu nhất là đối với các loại máu hiếm, đồng thời lượng máu hiến tặng của những người tình nguyện cũng ít không đủ để cung cấp, nhất là vào thời gian lễ, Tết, thì phương pháp TMHH là rất tối ưu.



Trước những nguy cơ của truyền máu đồng nhóm như nhiễm khuẩn, đặc biệt là nhiễm siêu vi cùng những biến chứng về miễn dịch, hay giá máu ngày càng tăng cao, việc truyền máu tự thân được ứng dụng và có hướng phát triển tốt nhờ những lợi ích của nó.

Ngoài ra, thời gian hoàn hồi máu ngắn, chỉ trong vòng 15 phút, nên đối với các trường hợp cấp cứu là rất cần thiết. Vì nếu dùng máu đồng nhóm phải mất nhiều thời gian cho việc xét nghiệm, cùng thời gian chờ lấy máu…

Quy trình truyền máu đàn hồi

Qua nghiên cứu trên 73 bệnh nhân đã thực hiện phương pháp này trong thời gian từ tháng 1/2008 đến tháng 10/2010, Khoa Phẩu thuật Gây mê Hồi sức đã thực hiện việc TMHH trong phẫu thuật và thành công 69 trường hợp được chỉ định mổ khẩn cấp và trên 57% trường hợp không cần phải dùng thêm chế phẩm máu khác.

Riêng 4 trường hợp tử vong là do sốc mất máu mất quá nhiều với vết thương quá nặng (hơn 5.500 ml) và lượng máu mất trước khi nhập viện cũng nhiều hơn 2.000 ml làm cho việc thu hồi không đủ lượng máu cần.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons