Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Bệnh nhân rối loạn đông máu vẫn có được cuộc sống bình thường

Nếu được điều trị dự phòng - thường dùng ở nhà 2 hoặc 3 lần một tuần - các yếu tố đông máu có thể được duy trì ở một mức độ an toàn trong máu. Điều trị dự phòng giúp bảo vệ chống lại tai biến xuất huyết và giảm thiểu nguy cơ tổn thương khớp lâu dài. Các bác sĩ ở đây đã áp dụng biện pháp điều trị dự phòng này cho các bệnh nhân trẻ tuổi từ năm 2010.
Hiện nay, khoảng 60% bệnh nhi của KKH và NUH dự phòng thường xuyên. Tại SGH, có khoảng 13% bệnh nhân là người trưởng thành và người cao tuổi điều trị dự phòng dài hạn.
Một số trường hợp được dự phòng ngắn hạn để phòng ngừa các tình trạng chảy máu kéo dài, chẳng hạn như trong các thủ thuật nha khoa hoặc phẫu thuật - thông tin này được cung cấp bởi PGS. Tien Sim Leng, một nhà tư vấn cấp cao trong bộ phận của Khoa Huyết học tại SGH.
Nghiên cứu sử dụng một số điểm chuẩn để đánh giá tình trạng của các khớp xương của một người. Các bệnh nhân điều trị dự phòng đã cho kết quả đánh giá: hầu hết các bệnh nhân ở độ tuổi dưới 10 tuổi đã có điểm trung bình là 5,5, trong khi bệnh nhân từ 11-20 tuổi đã có điểm trung bình là 4. Con số càng thấp thì càng tốt cho sức khỏe chung.
Bệnh nhân rối loạn đông máu vẫn có được cuộc sống bình thường
Nghiên cứu tương tự trên bệnh nhi vào điều trị dự phòng ở các nước phát triển cho thấy rằng trẻ em trong độ tuổi từ 4-16 ở Canada, Thụy Điển, Hà Lan và Hoa Kỳ báo cáo điểm trung bình là 6. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Lithuania báo cáo điểm số trung bình là 11,6 đối với trẻ nhỏ và 24,5 đối với trẻ lớn tuổi hơn. Những trẻ em này chỉ nhận được điều trị theo yêu cầu.
“Phát hiện của chúng tôi cho thấy, sức khỏe chung trẻ em của chúng tôi tương đồng hơn với những trẻ em ở các nước phát triển và điều này có thể là do sự gia tăng sử dụng dự phòng”, TS. Lam nói.
BS. Yap Eng Soo, một chuyên gia tư vấn trong các vấn đề của haemotology - ung thư tại Viện Ung thư Đại học Quốc gia Singapore (NCIS), ông cho biết bệnh nhân trẻ tuổi được điều trị dự phòng đang được hưởng cuộc sống tương đối bình thường. Họ đi đến phòng tập thể dục và sống một cuộc sống rất năng động, mà không sợ phải đi để thay thế một bộ phận cơ thể nào đó ở độ tuổi 20.
Bệnh nhân nhi khoa tại NUH được chuyển giao cho NCIS khi chúng được 18-20 tuổi, BS. Koh Pei Lin, chuyên gia tư vấn trong việc phân chia huyết học nhi khoa và ung thư tại NUH đã nói như vậy.

Giáo sư Tien cho rằng: Trong tương lai, điều trị dự phòng sẽ trở thành tiêu chuẩn chăm sóc cho bệnh nhi và một số lượng lớn các bệnh nhân trưởng thành. “Điều này sẽ dẫn đến việc bảo vệ tốt hơn các khớp và giảm các nguy cơ mắc phải các biến chứng có liên quan, chẳng hạn như chảy máu trong não” - ông nói thêm.

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons